Kiến thức rau quả cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Trong quá trình mang thai thì sức khỏe của mẹ và thai nhi phụ thuộc nhiều vào yếu tố dinh dưỡng. Việc cung cấp dinh dưỡng trong suốt 9 tháng mang thai là vô cùng quan trọng để đảm bảo sự phát triển của thai nhi không bị gián đoạn. Trong đó, các loại rau củ quả đóng vai trò quan trọng để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Các loại rau củ quả có thể tạo xương ở thai nhi, ngăn ngừa các bệnh dị tật ở thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại rau củ quả nào cũng tốt cho bà bầu và thai nhi đâu nhé, nếu không có kiến thức rau quả dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, trong bài viết này chia sẻ kiến thức rau củ quả cho bà bầu, những loại rau củ quả bà bầu nên ăn và không nên ăn để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ lẫn con.

Kiến thức rau quả những loại rau củ quả bà bầu nên ăn để thai nhi khỏe mạnh

Kiến thức rau củ quả về các loại củ tốt cho bà bầu

Kiến thức rau quả cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Củ khoai lang chứa nhiều kali rất quan trọng cho sự phát triển tim mạch thai kỳ

Trong thời gian mang thai, những loại củ như khoai lang, cà rốt, củ dền, củ cải, hành tây, tỏi, gừng,…là những loại củ nên ăn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Bởi những loại củ này chúng là nguồn cung cấp năng lượng và kali cho cơ thể bà bầu.

Trong đó, kali có nhiều trong khoai lang và khoai tây rất quan trọng cho việc duy trì hoạt động của tim và huyết áp trong thai kỳ. Còn hành tây, tỏi và gừng thì ngoài việc giúp bạn ăn ngon miệng hơn thì chúng còn có tác dụng bảo vệ cơ thể bạn, tránh nhiễm virus, kháng khuẩn, tránh tích tụ chất béo dư thừa, ngăn ngừa đông máu. Cà rốt cũng là một trong những loại củ giàu vitamin A tốt cho mẹ lẫn con.

Các bạn nên duy trì 1-2 phần rau củ này trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên bà chú chú ý không nên ăn củ khai tây đã nảy mần, vì củ khoai tây nẩy mầm chứa nhiều độc tố có hại cho thai nhi.

Kiến thức rau củ quả về các loại  rau tốt cho bà bầu 

Kiến thức rau quả cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Súp lơ cung cấp nhiều vitamin A, và kali giúp bà bầu ngăn ngừa một số bệnh

Tất cả các loại rau có màu vàng cam (như bí ngô, ngô, ớt chuông…) chứa nhiều loại vitamin như beta carotene, tiền tố của vitamin A cần thiết cho sự phát triển thị giác thi nhi. Một số loại rau tốt cho bà bầu như, atiso, súp lơ, bí đỏ, bí xanh, đậu Hà Lan, hạt dẻ… chúng là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho bà bầu để chống táo bón, đặc biệt cần thiết cho những bà bầu đang mang thai từ 3 tháng đầu tiên.

Các loại rau có lá màu xanh đậm như súp lơ, mồng tơi, rau diếp cá, rau bina… đều là những loại rau  cung cấp nhiều vitamin (như vitamin A, C và K và folate) và khoáng chất (như sắt và canxi ). Cách chất này có thể ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch cho bà bầu. Do đó, những loại rau này là thực đơn bắt buộc phải có trong chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu.

Bạn có thể luộc, ninh nhừ hoặc xào chúng lên, hoặc có thể ăn dưới dạng salad, các món súp hoặc nước ép, rau trộn thành những món ăn dễ tiêu hóa và hấp thụ. Khi được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, bào thai sẽ phát triển tốt, có hệ xương phát triển khỏe mạnh cũng như tạo nên một hệ thống miễn dịch tốt.

Kiến thức rau củ quả về các loại  các loại quả tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Kiến thức rau quả cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Qủa táo tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Trái cây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao như Beta-carotene, vitamin A, C là thành phần vitamin quan trọng có trong các loại trái cây như Cam, Xoài Tao rất cần thiết cho sự phát triển mô và các tế bào của thai nhi, thị giác và hệ thống miễn dịch.

Cam và Xoài là trái cay chứa nhiều Vitamin C, rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen.

Trong đó, Táo, Bơ, chuối là loại trái cây chứa nhiều Kali ổn định huyết áp và axit folic ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, tốt cho sự phát triển bộ não của thai nhi. Đặc biệt, các loại trái cây này cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón khó chịu.

Đặc biệt các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trong không thể bỏ qua cho các mẹ bầu khi mang thai.  Hàm lượng vitamin K rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương, sức khỏe xương và cơ bắp của thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, và rất may mắn loại vitamin quan trọng này có nhiều trong đậu xanh, đậu đen và đậu Hà Lan…

Kiến thức rau quả những loại rau củ quả bà bầu không nên ăn sẽ có hại cho thai nhi

Kiến thức rau quả các loại rau không nên ăn

Kiến thức rau quả cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Ăn nhiều mướp đắng trong 3 tháng đầu tiên thai kì có thể dẫn đến sảy thai

Rau ngót, mướp đắng, rau sam, ngải cứu, là những loại rau bà bầu không nên ăn. Bởi các loại rau này chứa một hàm lượng độc tố nhất định. Đặc biệt các bà bầu trong thời kỳ 3 tháng đầu tiên nếu ăn những loại rau này nhiều có thể dẫn đến sảy thai.

Kiến thức rau quả các loại quả bà bầu không nên ăn

Kiến thức rau quả cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Ăn đu đủ xanh có thể dẫn đến co thắt tử cung và sảy thai

Ăn trái cây rất tốt, nhưng đối với bà bầu thì không phải trái cây nào cũng tốt. Những loại trái cây bà bầu nên hạn chế ăn như: Qủa nhãn, quả dứa, đu đủ xanh, quả vải, quả ồi. Bởi những quả này khi ăn nhiều vào sẽ gây nóng trong người, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí. Còn đối với đu đủ xanh chứa nhiều mũ dẫn đến gây nên sự co thắt tử cung và có thể là sảy thai. Nhưng ngược lại đu đủ chín lại tốt khi bà bầu sinh xong.